Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bị kết án 4 tháng tù

Bản án cuối cùng dành cho Zhao thấp hơn đáng kể so với mức án ba năm tù mà các công tố viên Hoa Kỳ mong muốn – một phần dựa trên cáo buộc rằng sàn giao dịch của anh ta nhắm mục tiêu vào người dùng Hoa Kỳ và cố tình vi phạm luật pháp liên bang.

Một báo cáo riêng từ Fortune lưu ý rằng Zhao sẽ nộp phạt cá nhân 50 triệu USD, cho phép anh giữ phần lớn tài sản cá nhân trị giá 33 tỷ USD và Zhao sẽ là người giàu nhất “bóc lịch” ở Hoa Kỳ.

Zhao đã nhận tội với các cáo buộc của DOJ vào tháng 11 năm 2023 và từ chức Giám đốc điều hành.

Phản ứng của cộng đồng

Internet đã tràn ngập những phản ứng trước tin tức một người đàn ông chịu trách nhiệm giúp xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới sẽ bị bỏ tù.

Patrick Hillmann, cựu giám đốc chiến lược của Binance, thuộc phe ủng hộ, tweet rằng:

Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​CZ xây dựng lại đội ngũ điều hành vào năm 2021 để chuẩn bị cho Binance được quản lý ở cấp độ toàn cầu. Thẩm phán Jones đã đưa ra một bản án công bằng dựa trên mức độ nghiêm trọng từ những sai lầm của CZ cũng như nỗ lực sửa chữa những sai lầm trong quá khứ của anh ấy.”

Braden Perry – đối tác của Kennyhertz Perry và là cựu luật sư thực thi liên bang nói rằng hướng dẫn tuyên án của liên bang quy định mức án từ 10 đến 16 tháng đối với người phạm tội phi bạo lực lần đầu. Tiền lệ là yếu tố lớn nhất trong việc tuyên án hôm thứ Ba và các thẩm phán thường không muốn đi chệch khỏi nó.

“Ở đây, tội danh bị cáo buộc và việc CZ là người lần đầu phạm tội phi bạo lực đều khiến thẩm phán phải phân tích những bản án khác mà những cá nhân có hoàn cảnh tương tự đã nhận được. Như bên bào chữa đã lưu ý, hầu hết, nếu không phải tất cả, trước đây đều chưa từng phải ngồi tù.”

Những người khác không hài lòng lắm

Trong khi CZ chỉ đối mặt với án từ 4 tháng thì đối thủ một thời của anh là cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù vào tháng 3.

CEO Better Markets Dennis Kelleher đã có phản ứng tiêu cực đối với thủ tục tố tụng hôm thứ Ba, gọi việc tuyên án là một “sự sai lầm nghiêm trọng về công lý”.

““Tội ác phải trả giá” là thông điệp được gửi hôm nay không phải bởi thẩm phán mà bởi thỏa thuận ngọt ngào, yếu đuối của DOJ với cựu CEO của Binance”.

Mặc dù không hài lòng với bản án 4 tháng, Kelleher cũng cho biết thẩm phán trong vụ án đã bị “đóng khung” vì Bộ Tư pháp Hoa Kỳ “chỉ buộc tội” CZ đã không thực hiện đúng chương trình chống rửa tiền.

Giám đốc điều hành tại Swan Bitcoin Terrence Yang cho biết:

“Mặc dù DOJ không có đủ cơ sở để buộc CZ phải ngồi tù 3 năm nhưng tôi không thể tin rằng CZ sẽ nhận mức án tù bốn tháng chứ không phải 18 tháng. Thẩm phán liệt kê một loạt các yếu tố giảm nhẹ, tin rằng CZ đã làm việc chăm chỉ, là một người đàn ông của gia đình và có nhiều thư từ, kể cả từ những người đã quen biết anh ta từ lâu.”

Sam Mangel, cố vấn nhà tù liên bang, chia sẻ về khả năng giảm án:

“Có vẻ như CZ sẽ không có giảm án và anh sẽ phải ngồi tù đủ 120 ngày trong nhà tù liên bang. Anh ta sẽ thụ án ở một cơ sở an ninh thấp thay vì trại tù an ninh tối thiểu sẽ được cung cấp trong các vụ án và bản án tương tự. Điều này là do CZ không phải là công dân Mỹ. Mặc dù sẽ không thoải mái nhưng tôi tin rằng Zhao sẽ được an toàn và không bị tống tiền hay gặp nguy hiểm.”

Annie

Theo tạp chí Bitcoin