Việc đặt lại Ethereum, DePIN, hệ sinh thái Bitcoin và mã thông báo RWA dẫn đầu xu hướng VC tiền điện tử

Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm tiền điện tử đã chứng kiến ​​​​sự hồi sinh đáng chú ý trong năm nay, với v

iệc các nhà đầu tư bơm hơn 4 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp. Đặc biệt, bốn lĩnh vực đã chứng kiến ​​hoạt động đầu tư gia tăng: đặt lại Ethereum, DePIN (mạng cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung), hệ sinh thái Bitcoin và mã thông báo RWA (tài sản trong thế giới thực).

Việc đặt lại Ethereum, một ngành dọc tương đối mới, đã phát triển đáng kể trong năm nay nhờ giao thức tiên phong của nó, EigenLayer.

EigenLayer tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt lại ether (ETH) và mã thông báo đặt cược lỏng với trình xác thực trong các mạng blockchain khác, cho phép người dùng kiếm thêm phần thưởng. Trong vòng chưa đầy một năm, giao thức này đã tích lũy được tài sản trị giá gần 15 tỷ USD. Thành công của EigenLayer đã thúc đẩy sự ra mắt của một số nền tảng đặt lại chất lỏng dựa trên EigenLayer, đã thu về tổng tài sản hơn 9 tỷ USD.

Tất cả ba giao thức đặt lại chất lỏng Ethereum dựa trên EigenLayer hàng đầu – Ether.Fi, Renzo và Puffer Finance – đều đã huy động vốn trong năm nay. Vào tháng 2, Ether.Fi đã huy động được 27 triệu đô la do Bullish và CoinFund đồng dẫn đầu. Puffer Finance tiếp nối với vòng Series A trị giá 18 triệu USD vào tháng 4, do Brevan Howard Digital và Electric Capital đồng dẫn đầu, nâng mức định giá của nó lên 200 triệu USD, theo báo cáo độc quyền của The Block vào thời điểm đó. Trong khi đó, Renzo đã huy động được 3,2 triệu đô la tài trợ ban đầu do Maven11 dẫn đầu vào tháng 1, định giá nó ở mức 25 triệu đô la vào thời điểm đó. Gần đây, cả Puffer và Renzo đều nhận được nguồn tài trợ bổ sung từ Binance Labs.

Thứ hai, các dự án DePIN đang thu hút được sự chú ý, đặc biệt là các dự án hoạt động trên chuỗi khối Solana. Một số dự án DePIN, bao gồm Io.net, peaq, IoTex, Natix và  SendingNetwork , đều đã huy động được vốn trong những tháng gần đây. Chẳng hạn, Io.net đã đạt  mức định giá token 1 tỷ USD vào tháng 3, hai nguồn tin nói với The Block vào thời điểm đó. Các dự án DePIN tận dụng công nghệ blockchain để phân cấp cơ sở hạ tầng phần cứng vật lý của họ và khuyến khích người dùng sử dụng token để mở rộng mạng lưới của họ. Tính đến tháng 4 năm nay, khoảng 70 dự án đã huy động được khoảng 192 triệu đô la trên các danh mục DePIN và DeAI (trí tuệ nhân tạo phi tập trung)

Hệ sinh thái Bitcoin cũng đang nhanh chóng mở rộng, với việc các công ty khởi nghiệp xây dựng trên mạng chứng kiến ​​hoạt động đầu tư gia tăng. Cho đến nay trong năm 2024, đã có nhiều giao dịch liên quan đến hệ sinh thái Bitcoin hơn so với cả năm 2023 – 81 giao dịch tính đến thời điểm hiện tại so với 77 giao dịch vào năm 2023 – theo Funding Dashboard của The Block Pro.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, danh mục token hóa cũng đang trở nên phổ biến, với một số công ty khởi nghiệp trong ngành dọc này — bao gồm Securitize, Centrifuge và Backed — tất cả đều đảm bảo nguồn tài trợ trong những tháng gần đây. Theo bảng điều khiển, hơn 25 công ty khởi nghiệp liên quan đến mã thông báo đã huy động được tổng cộng 80 triệu đô la trong năm nay tính đến tháng 4.